Healthbook trên iOS 8

Healthbook


Như chi tiết trong hình ảnh trên, giao diện người dùng Healthbook phần lớn lấy cảm hứng từ ứng dụng Passbook đã có mặt trên iPhone. Phiên bản của Healthbook trong thử nghiệm có khả năng theo dõi điểm sức khỏe và dữ liệu tập thể dục khác nhau.

Từng loại chức năng được xếp vào một thẻ trong Healthbook. Các Thẻ được phân biệt bởi một màu sắc, và các tab có thể được sắp xếp để phù hợp với sở thích người dùng. Như bạn có thể thấy trong ảnh trên, Healthbook có các mục để theo dõi dữ liệu liên quan đến thử máu, nhịp tim, độ ẩm, huyết áp, hoạt động thể chất, dinh dưỡng, lượng đường trong máu, giấc ngủ, nhịp thở, độ bão hòa oxy, và trọng lượng.



Trái với các thông tin trước đây, những hình ảnh rõ ràng cho thấy Apple đang làm việc để theo dõi mức độ hydrat hóa. Cũng mâu thuẫn với báo cáo khác, những hình ảnh này không chỉ ra rằng Apple đang theo dõi căng thẳng hoặc dữ liệu mang thai. Có thể các chức năng này sẽ đến trong tương lai.

Tính năng thể thao

Ba trong số các tab Healthbook được dành riêng để theo dõi tập thể dục bao gồm: Hoạt động (Activity), cân nặng (Weight), và dinh dưỡng (Nutrition). ‘Hoạt động’ tương tự như nhiều phần khác của phần mềm theo dõi tập thể dục trên App Store và các nền tảng khác, nó theo dõi các bước, lượng calo bị đốt cháy, và số dặm đi được.

‘Trọng lượng’ cho phép người dùng nhập thông tin chiều cao và cân nặng của mình để theo dõi số liệu thống kê như BMI (Body Mass Index) và tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể. Cả hai ‘Hoạt động’ và ‘Trọng lượng’ cho phép người dùng theo dõi tiến độ thể lực của họ trong quá trình một ngày, tuần, tháng, năm. Mỗi chế độ xem bao gồm một đồ thị để hình dung sự tiến bộ theo thời gian.

‘Dinh dưỡng’ trong Healthbook cho phép người dùng nhập vào lượng thức ăn của họ và duy trì một chế độ ăn uống. Chức năng này tương tự như những gì mà các ứng dụng từ các công ty như Jawbone hiện đang cung cấp. Kết hợp các hoạt động thể dục, theo dõi trọng lượng, và quản lý chế độ ăn uống vào một ứng dụng chắc chắn là một sự kết hợp mạnh mẽ cho cả những người đam mê thể dục và những cố gắng kiểm soát chế độ ăn uống của mình.

Trước đây, đã có báo cáo rằng Apple thuê Jay Blahnik, một chuyên gia thể dục nổi tiếng thế giới và là diễn giả, để làm việc trên các sản phẩm liên quan đến tập thể dục trong tương lai. Blahnik đã từng làm việc như là một nhà tư vấn cho một số công ty công nghệ tập thể dục bao gồm Nike, và ông có khả năng đóng góp vào sự phát triển chức năng của ứng dụng Healthbook.

Nhịp tim và Theo dõi huyết áp


Nhịp tim và huyết áp là hai trong số các phép đo sức khỏe nhiều người biết đến nhất. Huyết áp thường được kiểm tra tại phòng mạch bác sĩ, dược, hoặc tại nhà, trong khi nhịp tim có thể được đo bằng ứng dụng iPhone, máy ảnh điện thoại thông minh, thiết bị phòng tập thể dục.

Healthbook sẽ có thể lưu trữ dữ liệu và theo dõi nhịp tim / xung trong BPM (nhịp đập mỗi phút) cũng như dữ liệu huyết áp. Huyết áp sẽ được ghi lại trong cả hai hình thức: tâm trương (tối thiểu) và tâm thu (cao điểm). Thiết bị như Galaxy Gear Fit sắp tới của Samsung và Pulse Withings có thể làm việc với một điện thoại thông minh để theo dõi nhịp tim, nhưng những thiết bị này không có chức năng theo dõi huyết áp.

Thử máu, Bão hòa Oxy, và Theo dõi đường huyết



Khả năng giám sát máu của Healthbook có lẽ là yếu tố duy nhất và quan trọng nhất của ứng dụng. Chức năng theo dõi máu được tìm thấy trong các phần được gọi là Thử máu (Bloodwork), bão hòa oxy (Oxygen Saturation), và đường huyết (Blood Sugar).

Khả năng của các thử máu hiện nay khá mơ hồ, nhưng tính năng này có thể trình bày các điểm dữ liệu liên quan đến máu khác nhau thường được cung cấp bởi các chuyên gia y tế và các phòng thí nghiệm. Bệnh viện thường xuyên theo dõi dữ liệu máu trong khám sức khỏe hàng năm cho bệnh nhân, bao gồm cả các điểm dữ liệu liên quan đến chức năng gan, thận, tuyến giáp, và trái tim. Báo cáo từ phòng thí nghiệm liên quan đến kết quả máu thường được phân phối cho các bệnh nhân thông qua các bản in, email, hoặc fax. Sử dụng phần mềm mới nhất và công nghệ phần cứng, có thể Apple đang muốn “phát minh” lại quá trình này.

Healthbook cũng có thể theo dõi độ bão hòa oxy của một người. Tính năng này đề cập đến tỷ lệ oxy trong máu của một người như: tỷ lệ bao nhiêu oxy có thể có thể được lưu trữ trong máu của người đó. Độ bão hòa oxy đang đặc biệt quan trọng trong việc đo tốc độ và chất lượng hô hấp của một người. Nhiều thiết bị không theo dõi độ bão hòa oxy hiện đang tồn tại trên App Store. Apple đã thuê Tiến sĩ Michael O’Reilly năm ngoái, và ông chuyên về Oximeters, công nghệ sử dụng để đo độ bão hòa oxy.



Có lẽ quan trọng nhất là Healthbook có thể theo dõi lượng đường trong máu (glucose). Theo số liệu thống kê năm 2013 của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ , khoảng 26 triệu người ở Mỹ mắc bệnh tiểu đường, 1.9 triệu người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mỗi năm, và 1 trong 3 người lớn sẽ bị tiểu đường vào năm 2050 nếu xu hướng hiện nay vẫn tiếp tục. Để theo dõi lượng đường trong máu của họ, bệnh nhân tiểu đường sử dụng dụng cụ kiểm tra máu nhiều lần trong ngày. Việc này khá rắc rối nhưng có thể được khắc phục vì Apple đã xây dựng nó vào sẵn vào iPhone.

Joe Madden, tác giả của ứng dụng giám sát lượng đường trong máu chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng bệnh nhân tiểu đường loại 1 kiểm tra lượng đường của họ khoảng sáu lần mỗi ngày. Mặt khác, loại 2, bệnh nhân tiểu đường kiểm tra máu của họ có lẽ chỉ có một vài lần mỗi tuần. Madden lưu ý rằng những con số này thực tế còn nhiều hơn, và Apple xâm nhập vào thị trường này có thể tạo ra những cải thiện đáng kể cuộc sống của bệnh nhân tiểu đường.

Có thể thấy rằng trong App Store với hàng trăm ứng dụng quản lý lượng đường trong máu (một số trong đó được thể hiện ở trên), Healthbook có thể phục vụ như là một giải pháp tốt nhất và nhanh nhất cho người dùng.

Hydrat hóa và Tỷ lệ hô hấp



Mức độ hydrat hóa và tỷ lệ hô hấp là hai điểm dữ liệu sức khỏe thú vị khác mà Apple đang làm việc trên ứng dụng theo dõi Healthbook. Theo dõi độ ẩm rất quan trọng, đặc biệt là đối với các vận động viên, và cho phép người dùng biết bao nhiêu nước trong cơ thể của họ và khi nào họ cần phải uống nhiều nước.

Tỷ lệ hô hấp là đơn vị đo số lượng hơi thở một người dùng trong một phút. Tốc độ dữ liệu đường hô hấp có thể được giải thích thông qua các công nghệ tương tự được sử dụng để cấp năng lượng cho dữ liệu cấp độ oxy trong máu nói trên, và không có nhiều thiết bị được biết đến với khả năng chuyên theo dõi hô hấp hiện nay.

Theo dõi giấc ngủ



Bên cạnh tập thể dục và các thông tin liên quan đến máu theo dõi, Healthbook sẽ có khả năng theo dõi chu kỳ giấc ngủ. Chi tiết chính xác về điều đó hiện nay chưa rõ ràng, tuy nhiên, trước đó chúng ta đã có thông tin rằng Apple đã thuê một chuyên gia trên thế giới trong việc theo dõi giấc ngủ: Roy Raymann, và kinh nghiệm của ông có thể giúp giải đáp một số câu trả lời. Trước khi gia nhập Apple, Raymann làm việc tại Philips và thành lập phòng thí nghiệm “Kinh nghiệm ngủ” của công ty. Nghiên cứu của Raymann vào giấc ngủ tập trung vào mô hình giấc ngủ, chất lượng giấc ngủ, và sự tỉnh táo. Có khả năng ông đã góp phần vào mục “giấc ngủ” của Healthbook.

Một số ứng dụng theo dõi giấc ngủ và các thiết bị liên quan đã tồn tại trên thị trường. Thiết bị, các ứng dụng từ FitBit và Jawbone (hình trên) có thể theo dõi khi người dùng trở mình vào ban đêm, đo lường khi họ bước vào giấc ngủ sâu, và xác định thời gian tốt nhất cho người sử dụng để thức dậy. Ứng dụng như chu kỳ giấc ngủ và Sleepbot sử dụng các thuật toán tiên tiến để theo dõi chuyển động trong khi ngủ và cung cấp cho người sử dụng đồ thị để trình bày chất lượng giấc ngủ theo thời gian. Dựa trên thông tin đó, rất có thể Apple đang làm việc trên khả năng theo dõi dữ liệu tương tự trong Healthbook.

Khẩn cấp



Ngoài ra đối với sức khỏe và theo dõi tập thể dục, Healthbook sẽ là nơi trực thuộc Trung ương, chứa dữ liệu quan trọng về mỗi người dùng iPhone. Thẻ khẩn cấp sẽ lưu trữ tên của khách hàng, ngày sinh, thông tin thuốc, trọng lượng, màu mắt, nhóm máu, tình trạng hiến tạng và địa điểm. Thông tin này rất quan trọng cho một kỹ thuật viên cấp cứu, bác sĩ, hoặc nhân viên bệnh viện để xác định và điều trị một người dùng nếu họ bị ốm hay bị thương và không thể nói chuyện với mình.

Các tính năng thẻ khẩn cấp cũng sẽ cho phép người dùng thêm các thông tin liên lạc khẩn cấp. Với tính năng đó, một ai đó sẽ có thể ngay lập tức gọi một số điện thoại được lập trình sẵn cho các thành viên gia đình của người dùng, ví dụ, để thông báo về trường hợp khẩn cấp. Để có thực sự hữu ích, thông tin khẩn cấp này sẽ có thể truy cập từ màn hình khóa của iPhone giống như Passbook.

Joseph Ekman , người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận chuẩn khẩn cấp giải thích trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã tạo ra một ứng dụng App Store để theo dõi thông tin khẩn cấp nhưng chưa có được một phương pháp tiêu chuẩn của điện thoại thông minh để lưu trữ các chi tiết cần thiết. Với hàng trăm triệu iPhone sẽ có khả năng chạy Healthbook, Apple sẽ được thực hiện tầm nhìn của ông Ekman một tiêu chuẩn của tình trạng khẩn cấp.

Nền tảng và thiết bị



Apple được cho là hiện đang được thử nghiệm phần mềm Healthbook với iOS 8, phiên bản tiếp theo của hệ điều hành cho iPhone, iPad, và iPod. Tuy nhiên, có thể nó sẽ có bị lùi lại với phiên bản hệ điều hành sau hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Nếu ứng dụng được cài lên một thiết bị của Apple được xây dựng, sự ra mắt có thể sẽ được kết nối với các phần cứng mới, và không được giới thiệu cùng với iOS 8 trong hội nghị phát triển của toàn cầu của Apple giữa năm 2014.

Trong khi Healthbook có khả năng theo dõi, phân loại và quản lý nhiều loại hình y tế và dữ liệu liên quan đến tập thể dục, hiện nay không chắc chắn nó sẽ hỗ trợ thiết bị nào. Chúng ta đã được nghe nhiều về kế hoạch ra mắt iWatch của Apple và có thể, thiết bị này sẽ được giới thiệu cùng với iOS 8, cùng với sự ra mắt của loạt iDevices mới thay thế dòng thiết bị cũ.

Nói đến việc Apple đang phát triển một sản phẩm phần cứng mới cho năm 2014, Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook gần đây đã nói rằng nhân viên Apple có “kế hoạch lớn” trong năm nay. Cook cũng đã nói nhiều lần rằng Apple sẽ bổ sung một chủ đề mới vào danh mục sản phẩm trong năm nay, vì thế, điều này hoàn toàn là có khả năng.